Pagproseso ng busbar
Kapag ang twist ng bus bar ay 90 degrees, ang haba ng baluktot na bahagi ng twist ay hindi dapat mas mababa sa lapad ng bus bar
2.5 beses.
7.5.4 Ang baluktot na antas ng dobleng hilera o multi-row busbars ay dapat na pare-pareho.
7.5.5 Sa simula ng liko ng busbar, ang gilid ng pinakamalapit na suporta sa busbar ay hindi dapat mas mababa sa 50mm, at hindi dapat mas malaki kaysa sa 0.25L (Ang L ay ang distansya sa pagitan ng mga katabing puntos ng suporta ng busbar). Ang posisyon ay hindi mas mababa sa 30mm. Tingnan ang Larawan 5
\u0026 nbsp;
7.6 \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; L ---- ang distansya sa pagitan ng dalawang sumusuporta sa mga punto ng bus;
7.7 \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; isang ---- busbar lapad;
7.8 \u0026 nbsp; b ---- Ang kapal ng bus.
7.9 \u0026 nbsp; 7.5.6 Ang baluktot sa bus ay karaniwang ginagawa ng malamig na baluktot. Kung kinakailangan ang pag-init, ang temperatura ay hindi dapat lumampas sa mga sumusunod na kinakailangan:
7.10 \u0026 nbsp; Hilera 250 ℃. Copper busbar 350 ℃. Maliban sa pagpainit ng baluktot na bahagi ng busbar, ang iba pang mga bahagi ay hindi maiuugnay presyo ng barbar bending machine sa Pilipinas.
7.11 \u0026 nbsp; 7.5.7 Ang panimula at pagtatapos ng mga posisyon ng three-phase bending ng branch busbar ay dapat ding maging pare-pareho, at walang pinahihintulutang hindi pangkaraniwang taas.
7.12 \u0026 nbsp; 7.10 Pagbabarena: Ang pagbabarena ng busbar ay maaaring isagawa sa pamamagitan ng haydroliko na pagsuntok at pagsuntok ng die punching. Ang mga Bench drills, vertical drills, portable electric drills ay hindi pinapayagan. Dahil ang koneksyon ng busbar ay gumagamit ng mga bolts na mas maliit na 1mm kaysa sa diameter ng butas, ang laki ng paglihis ng pagbabarena ng busbar ay hindi dapat mas malaki kaysa sa 0.5 mm. Upang matiyak ang katumpakan ng butas, ang isang pagbabarena jig o pagmamarka ay dapat gamitin upang suntukin ang sample. Ang isang flat drill bit ay dapat gamitin kapag pagbabarena, at isang bahagyang mas malaking diameter diameter ay dapat gamitin pagkatapos ng pagbabarena.
7.13 \u0026 nbsp; Pag-uulit ng drill bit sa isang anggulo ng 120-degree. Ang lahat ng mga butas sa busbar (kasama ang pangalawang mga butas ng koneksyon ng wire) ay dapat na drill bago ang paggamot sa ibabaw.
7.14 \u0026 nbsp; 7.11 Makipag-ugnay sa ibabaw ng pagproseso
7.18.1 Ang mga busbars ay hindi sinuntok. Ang mga sulok ay pinoproseso, at ang ibabaw ng contact ay medyo patag. Matapos ang manu-manong pag-trim, ang lata ng kalupkop ay maaaring direktang baluktot. Para sa 60 × 6 pataas sa mga busbars, gumamit ng isang pit squat na magkaroon ng amag.
7.7.2 Ang epekto ng pagproseso ng ibabaw ng contact ay upang maalis ang mga oxides, wrinkles at bumps sa ibabaw ng busbar. Ang mga karaniwang pamamaraan ay ang pag-level ng amag at manu-manong pag-trim. Matapos ang pagsuntok, ang contact na ibabaw ng pagputol ng sulok ay dapat na manu-manong na-trim upang alisin ang mga matulis na sulok at burrs ng contact contact, at ang mga busbars na 60 × 6 pataas ay dapat na i-flatten na may isang pit na hulma bago baluktot ang lata ng kalupkop.
7.7.3 Ang haba ng pagproseso ng ibabaw ng contact ay dapat na 50mm higit pa sa lapad ng magkakapatong na bahagi sa bawat panig
7.19 Copper busbar na tinusok na proseso ng operasyon: (pagpoproseso ng outsourcing)
7.19.1 Ang tanso busbar ay dapat na mai-corrode sa solusyon ng nitric acid sa loob ng 10-15 segundo upang hugasan ang langis sa ibabaw ng busbar na tanso. Pagkatapos alisin ito, ang natitirang acid sa ibabaw ng tanso busbar ay dapat hugasan ng tubig kaagad
7.19.2 Para sa paglalagay ng lata ng mga bus na tanso, tingnan ang 'Mga Batas sa Code at Inspeksyon ng Copper Busbar Tin Plating Proseso'
7.20 proseso ng paggamot ng kemikal ng aluminyo
7.20.1 Ang naproseso na mga bus na aluminyo ay nalubog sa isang may tubig na solusyon na naglalaman ng halos 30% sodium hydroxide. Matapos alisin ang mga mantsa ng langis at mga pelikulang oksido sa ibabaw ng mga aluminyo na busbars, kinuha sila sa labas.
7.20.2 Isawsaw sa umaagos na tubig at gumamit ng isang brush upang maalis ang natitirang alkali mula sa ibabaw ng aluminyo busbar. Pagkatapos ng paglilinis, lumabas, agad na punasan ang kahalumigmigan sa ibabaw ng isang malinis na tuwalya, at pagkatapos matuyo o tuyo bago mai-install.
7.10 Ang paggamot ng magkakapatong na ibabaw ng mga busbars at busbars, busbars at branked busbars, busbars at mga de-koryenteng terminal ay dapat matugunan ang mga sumusunod na kinakailangan:
a. Copper at tanso: de-lata na koneksyon;
b. Aluminyo at aluminyo: direktang koneksyon;
\u0026 nbsp; c. Copper at aluminyo: ang mga conductor ng tanso ay de-lata, kapag ang gumagamit ay may mga espesyal na kinakailangan (pamamahagi ng panlabas na kapangyarihan o koneksyon sa panloob na kahalumigmigan
\u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; Kapag ito ay malapit sa 100%, dapat na gagamitin ang plate na transisyon ng tanso-aluminyo, at ang dulo ng tanso ay naka-tin;
\u0026 nbsp; d. Isara ang bolts ng busbar upang ayusin ang ibabaw ng lap, at ang lata ay dapat na naka-tin kung maaari
\u0026 nbsp;
\u0026 nbsp;
没有评论:
发表评论