Teknolohiya sa pagproseso ng busbar
Visual inspeksyon: Ang ibabaw ng materyal na ginamit upang gumawa ng mga busbars ay dapat na patag at malinis, at walang dapat na mga bitak o bitak.
Ang mga gasgas sa ibabaw, pores, pits, pagbabalat at iba pang mga depekto na sanhi ng mga depekto, ang tanso bus bar ay hindi dapat lumampas
Kalkulahin ang 3% ng cross section, ang aluminyo busbar ay hindi dapat lumampas sa 5%.
7.2 Pagwawasto: Mayroong dalawang uri ng mga paraan ng pagwawasto: mekanikal na pagwawasto at manu-manong pagwawasto. Ang mekanikal na pagwawasto ay karaniwang ginagamit para sa mga busbars na may mas malaking cross section na 5 × 40 o mas malaki, na kung saan ay naituwid ng isang straightener at pinagsama sa pamamagitan ng isang makinis na makina. Sa panahon ng manu-manong pagwawasto, ang ina ay maaaring mailabas Sa platform, gumamit ng isang matigas na kahoy na martilyo upang direktang maabot ang diretso, o gumamit ng isang kahoy na martilyo o isang pad (tanso, aluminyo, kahoy na pad ay maaaring magamit), at gamitin ang sledgehammer upang direktang pindutin ang diretso sa busbar. Angkop, hindi masyadong mabangis, kung hindi man ay magdulot ito ng pagpapapangit ng busbar.
7.3 Pagsukat: Ang baluktot na sukat ng busbar sa pagguhit ng disenyo ay kinakalkula sa ilalim ng ilang mga kundisyon. Kapag ginamit para sa pag-install, ang pagguhit ay para lamang sa sanggunian. Ang pagproseso ng busbar sa pangkalahatan ay ginawa ayon sa mga resulta ng pagsukat sa site na.Kapag pagsukat, isang martilyo ng kawad tagagawa ng busbar bending machine sa Pilipinas. Gumamit ng isang panukalang tape at iba pang mga tool upang gumuhit ng isang malaking sample ng sukat na sukat sa isang maliit na blackboard o platform. Ang isa pang simple at praktikal na pamamaraan ay ang paggamit ng 8 # wire wire upang yumuko sa isang template bilang batayan para sa pagyuko ng busbar.
7.4 Pagputol: Ang paraan ng pagputol ng busbar ay hindi malinaw na tinukoy. Ayon sa kapasidad sa pagproseso at kaginhawaan sa pagproseso ng kagamitan, napili o pagsuntok ang napili, karamihan ay pagsuntok.
7.5 Bend:
7.5.1 May tatlong uri ng mga hugis-parihaba na busbars: patag, patayo, at baluktot. Ang karaniwang mga baluktot na form ay ipinapakita sa Figure 4.
Ang mga hugis-parihaba na busbars ay dapat mabawasan sa tamang mga anggulo. Hindi dapat magkaroon ng mga bitak o makabuluhang mga wrinkles sa mga bends.
Ang diameter ay hindi dapat mas mababa kaysa sa mga probisyon ng Talahanayan 11:
\u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; Busbar minimum na pinapayagan na bending radius
Talahanayan 十一
item ng linya |
Nakurot Spesies |
section ng Busbar sizemm |
Minimum na baluktot na radius | |
Coppe |
Aluminum | |||
1. |
\u0026 nbsp; |
50 × 5 \u0026 nbsp; At sa ibaba 125 × 10 At sa ibaba |
2b < / span> 2b < / span> |
2b < / span> 2.5b |
2. |
Flat bend |
50 × 5 \u0026 nbsp; At sa ibaba 125 × 10 At sa ibaba |
1a < / span> 1.5a |
1.5a 2a < / span> |
3. |
Standing bend |
diameter16 At sa ibaba diameter30 At sa ibaba |
50 < / span> 100 < / span> |
70 < / span> 150 < / span> |
注 : \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; isang --- lapad ng Busbar \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp;
\u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; \u0026 nbsp; b --- kapal ng busbar
\u0026 nbsp;
没有评论:
发表评论